Ukemi kỹ thuật té ngã trong Judo

Kỹ thuật té ngã (Ukemi) là một yếu tố nền tảng trong Judo, giúp người tập luyện di chuyển linh hoạt, tránh chấn thương và thực hiện các đòn ném hiệu quả. Judo có nhiều kỹ thuật té ngã khác nhau:

Ushiro-ukemi: Ngã về phía sau.

Mae-ukemi: Ngã về phía trước.

Yoko-ukemi: Ngã sang hai bên, gồm Migi Yoko Ukemi là ngã bên phải và Hidari Yoko Ukemi là ngã bên trái.

Mae-mawari-ukemi: Té lăn về phía trước.
Ukemi kỹ thuật té, ngã trong Judo

Ý nghĩa, giá trị kỹ thuật té ngã (ukemi)


Té ngã là một trong những kỹ thuật cối lõi và căn bản đầu tiên của môn võ Judo. Người tập Judo để đạt được sự an toàn, tính hiệu quả và trạng thái làm chủ cơ thể trước hết phải thực hiện tốt các tư thế té ngã.
Các tư thế té ngã phổ biến trong Judo gồm: Té bên phải, té bên trái, té phía trước và té ra sau. Đó là bốn phương mà khi ở trạng thái mất thăng bằng, cơ thể chúng ta sẽ ngã về 1 các các phương đó.

Do đó, việc tập luyện một cách nghiêm túc kĩ thuật té ngã trong Judo được xem là yếu tố căn bản và cốt tuỷ đầu tiên để một Judoka có thể nhập môn. Việc té ngã trong Judo có 3 lợi ích chính sau:

1. Hạn chế tối đa nguy cơ chấn thương trong tập luyện và cuộc sống.
2. Gia tăng sự tự tin của người tập khi cần tự vệ.
3. Dễ dàng phát triển và tập luyện các kỹ thuật đòn thế ở cấp độ cao hơn.

Hướng dẫn kỹ thuật té ngã trong Judo

Dưới đây là các video hướng dẫn kỹ thuật té ngã, về nguyên lý té ngã là giống nhau còn trong thực tế mỗi câu lạc bộ sẽ được huấn luyện viên/người thầy hướng dẫn cho phù hợp với thực tế người học và cơ sở vật chất để đảm bảo đem lại hiệu quả tối ưu nhất nên cần tuân thủ theo chỉ dẫn của huấn luyện viên.